กำลังบันทึกข้อมูล
7​ Mindset​ ใช้สร้างเงินล้านแรกในชีวิต
แบ่งปัน
โดย ชัยยะพัส อินจงกลรัศม์ 17/7/64 17:12
7​ Mindset​ ใช้สร้างเงินล้านแรกในชีวิต
https://www.facebook.com/iamjeffthailand/videos/216833146679179/

1) เป้าหมายต้องโคตรชัด

พี่เจฟบอกว่า ก่อนจะทำอะไรต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนก่อน เปรียบเสมือนถ้าเราจะขึ้นเครื่องบิน หรือเรือบิน ถ้ามีคนมาชวนให้เราไปขึ้น แล้วบอกว่าขึ้นมาก่อน แล้วค่อยว่ากันว่าจะไปไหน ยังไม่มีจุดหมายปลายทางที่ชัดเจน ถามว่า คุณจะกล้าขึ้นเรือบินลำนั้นไหม...? 

#ชีวิตที่ไม่มีเป้าหมายก็เหมือนกับเรือที่ไม่มีหางเสือ ถ้าชีวิตเป็นเรือ ก็จะเป็นเรือที่ลอยอยู่กลางทะเล ลอยไปเรื่อยๆ ไม่มีจุดหมายปลายทาง ถ้าเป็นเครื่องบิน ก็บินอยู่บนฟ้า ค้างอยู่อย่างนั้น บินไปเรื่อยๆไม่รู้จะลงที่ไหน

เชื่อว่าหลายๆคน ก็คงไม่อยากมีชีวิตอยู่ไปเรื่อยๆ ไม่มีจุดหมายที่แน่นอน เพราะฉะนั้น จงเริ่มที่จุดหมาย เมื่อเรารู้ว่าปลายทาง ของเราอยู่ตรงไหน เราก็จะไปได้ถูกทาง
.

2) แผนงานต้องชัดเจน

พี่เจฟ ได้พูดถึงเรื่องของ การจัดลำดับความสำคัญ ซึ่งได้ข้อคิดนี้มาจากหนังสือ Seven habits 7 อุปนิสัยของคนสำเร็จ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ

การจัดลำดับ โดยแบ่งเป็น 4 หัวข้อย่อย​ คือ
✒️เรื่อง สำคัญ เร่งด่วน
✒️เรื่องสำคัญไม่เร่งด่วน
✒️เรื่องไม่สำคัญแต่เร่งด่วน
✒️เรื่องไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน

เมื่อเรารู้ว่าเรื่องไหนสำคัญ เรื่องไหนควรทำก่อน-หลัง แผนงาน การทำงานและวิธีการก็จะง่ายขึ้น เรียกว่าเราจะใช้เวลาทุกๆนาทีของชีวิตให้คุ้มค่าที่สุด

เมื่อเรามีเป้าหมายที่ชัดเจน เราจะเริ่มหาวิธีการ ที่จะไปถึงเป้าหมายนั้น ถ้าเป้าหมายเราใหญ่ ให้เราซอยย่อยลงมา เช่นถ้า เราต้องการจะมีรายได้​ 6​ หลักต่อเดือน

เราจะต้อง คิด/วิเคราะห์/แยกแยะ ว่าเราต้องไปพบคนกี่คน ต้องปิดการขายให้ได้กี่เคส แบ่งซอยย่อยเป็นรายเดือน รายสัปดาห์ และรายวัน ในทุกวันจะต้องมีกิจกรรมตารางนัดหมายที่ชัดเจน และที่สำคัญ ต้องแบ่งเวลาในการฝึกฝนเรียนรู้ และลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ​ เพราะ​ 

#พัฒนาตัวเองคืองานหลักทำงานหนักในอาชีพคืองานรอง

.

3)​ 2 ขอที่รอไม่ได้ กับ 1 ยินดี

???? ขอที่ 1 คือคำว่าขอบคุณ การขอบคุณเปรียบเสมือนกับเป็นการ ระลึกถึงบุญคุณในสิ่งที่เราได้ คนที่รู้จักขอบคุณบ่อยๆ คือคนที่เห็นคุณค่าในตัวเอง เห็นคุณค่าในสิ่งที่ตัวเองมี​ พี่เจฟสอนให้เราฝึกขอบคุณตัวเองทุกๆวัน เรื่องเล็กน้อย เริ่มตั้งแต่ลืมตาตื่นมาตอนเช้า ให้ขอบคุณลมหายใจ ขอบคุณในเช้าวันใหม่ ขอบคุณที่ได้ลืมตา ตื่นขึ้นมาอีกวัน

???? ขอที่ 2 คือคำว่าขอโทษ หลายๆคน ไม่กล้าที่จะพูดคำนี้ บางครั้งการขอโทษ ไม่ได้หมายความว่าเราจะเป็นฝ่ายผิด แต่ผู้ที่ขอโทษก่อน คือผู้ชนะ การขอโทษไม่ได้หมายถึงการทำผิด ความผิดพลาด เพียงอย่างเดียว แต่การขอโทษมันหมายถึงการให้เกียรติ ผู้อื่น มันหมายถึงการแสดงความรักความห่วงใยอย่างหนึ่ง

????1 ยินดี คือการแสดงความยินดี เมื่อเห็นคนอื่นประสบความสำเร็จ ให้เรายินดีกับทุกสิ่งทุกอย่าง แล้วจะมีเรื่องราวดีๆเข้ามาในชีวิตเรา

เมื่อเราเห็นคนอื่นประสบความสำเร็จขึ้นรับรางวัล ถ้าเราแสดงความยินดีด้วยใจจริง ไม่นานความสำเร็จนั้นก็จะเป็นของเราด้วยเช่นกัน

.

4) ออกไปจ้องตากับความกลัว เพื่อสร้างความกล้า

ในข้อนี้พี่เจฟได้พูดถึงวิธีการเอาชนะความกลัว
 ซึ่งความกลัวมีอยู่ในทุกคน ถึงกับมีนักปราชญ์​หรือกูรู ได้ให้นิยามของความกลัวไว้ว่า

#ความกลัวเปรียบเสมือนนักฆ่าที่มาในความเงียบ #ความกลัวเป็นตัวบ่อนทำลายนักขายที่ดีเยี่ยม
หลักๆมีอยู่ 2 วิธี คือให้เราออกไปเผชิญหน้ากับความกลัว หรือที่เรียกว่า ไปจ้องตากับความกลัว เพื่อสร้างความกล้า เมื่อเราเผชิญหน้ากับความกลัวบ่อยๆ สมองจะเริ่มชิน แล้วความรู้สึกกลัวจะหายไปเอง

( คุณกลัวสิ่งไหนให้คุณออกไปเผชิญหน้ากับสิ่งนั้น)

 วิธีที่ 2 คือ ให้เราใช้ความกลัวที่ใหญ่กว่า ขยี้ความกลัวที่เบาบางออกไป​ เช่น กลัวการถูกปฏิเสธ แต่กลัวคนครอบครัวที่บ้านต้องลำบากมากกว่า

กลัวคนรู้ว่าขายประกันแล้วเพื่อนไม่คบ แต่กลัว ลูกเมียครอบครัวที่บ้านไม่มีกินมากกว่า.... ฯลฯ

.

5) จงอยู่ใกล้ค่าเฉลี่ย

ข้อนี้อย่างที่เราทราบกันดีครับ เราคือค่าเฉลี่ยของคน 5 คนที่เราคบหา... พี่เจฟ ได้ยกตัวอย่างว่า ถ้าวันนี้เราอยู่ใกล้คนที่ขยันทำมาหากิน รักการพัฒนาตัวเอง เมื่อระยะเวลาผ่านไป เราจะรู้สึกอยากกระตือรือร้น ทำมาหากินอยู่เฉยไม่ได้ และเราก็จะกลายเป็นคนที่รักการพัฒนาตัวเองในที่สุด

แต่ถ้าเราอยู่ใกล้คนที่ขี้เกียจ หรือคนจนที่ชอบกินเหล้าสูบบุหรี่ หรือชอบเที่ยวเล่นไปวันๆ เมื่อระยะเวลาผ่านไป เราก็จะกลายเป็นคนแบบนั้น
.

6) ให้เข้าใจคำว่า "ไม่แน่นอน"

#สิ่งที่แน่นอนที่สุดคือความไม่แน่นอน
ข้อนี้อยากให้มองเป็นมุมมองของธรรมะ สัจธรรมความจริงของโลก เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนไป หลายสิ่งหลายอย่างย่อมเปลี่ยน ไม่มีใครจะอยู่คงทนถาวร ต่อให้ยิ่งใหญ่คับฟ้า สุดท้ายก็ไม่พ้นเชิงตะกอน

ทุกคนเกิดมาก็ต้องตาย นี่คือความจริงที่แน่นอนที่สุด เพราะฉะนั้นถ้าวันนี้เรากำลังเจอปัญหาอะไร ให้เราระลึกไว้เสมอว่า #มันไม่แน่นอน  แล้วทำหน้าที่ในปัจจุบันให้ดีที่สุด การเตรียมการที่ดี
คือการมีประกัน????????

.

7) ทุกๆวันอาจไม่ใช่วันที่ดี แต่สิ่งดีๆ เกิดขึ้นได้ทุกวัน

ข้อนี้เป็นสำนวน ที่มาจาก หนังสือเล่มหนึ่งครับ
พี่เจฟ ได้พูดว่า ในชีวิตคนเราทุกวัน ถ้ามันเป็นวันที่แย่ ถ้าเรารู้สึกว่าวันไหนเป็นวันที่ไม่ดี ให้เราเปลี่ยนมุมมอง ในวันที่แย่ๆ ก็มักจะมีเรื่องราวดีๆ ที่ซ่อนอยู่ในวันนั้นๆ​ เสมอ

"ไม่มีอะไรที่แย่ที่สุด​ มีแค่ตัวเรา กับโลกที่สวยงาม" 

ด้วยความรักและหวังดี

-นัช​ นัชวาน-
ดู 465, ตอบ 0
โปรแกรมกุนซือประกัน (Beta) V.1
สงวนลิขสิทธิ์ © 2567 พี่ชื่อเจฟ
นโยบายการจัดส่งสินค้า | นโยบายการยกเลิกการสั่งซื้อ | นโยบายการคืนเงิน | นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | ข้อเสนอแนะจากผู้ใช้