กำลังบันทึกข้อมูล
วางแผนการศึกษาบุตร
แบ่งปัน
โดย ชัยยะพัส อินจงกลรัศม์ 19/7/64 19:07
วางแผนการศึกษาบุตร
1.พี่คะเอาจริงจริงแล้วพี่มองว่าลูกของพี่เอง พี่มีเป้าหมายในเรื่องของการศึกษาของลูกพี่ในระดับไหนบ้างคะ? อยากให้เรียนจบ ปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก ในประเทศหรือต่างประเทศคะ?
-ตอนนี้เนียลูกพี่อายุ 8 ขวบ กว่าเขาจะเรียนจบปริญญาตรี เขาจะต้องอายุ 22 ถูกไหมคะ? (ถูก) พี่คิดว่ากว่าเขา จะเรียนจบปริญาตรีเขาต้องใช้เงินเท่าไรคะ?
- อันนี้เป็นแผนประมาณการค่าเฉลี่ยต่อปีสำหรับการศึกษาในระดับชั้นต่างต่าง จะเห็นว่าในระดับปริญญาโท ถ้าเป็นของรัฐจะตกประมาณ5แสนบาท แต่ถ้าเป็นเอกชน เฉลียประมาณ ล้านเจ็ดล้านแปด แต่ถ้าเป็น นานาชาติ จะตกอยู่ 5-6ล้าน ยิ่งถ้าต่อในต่างประเทศ ก็จะสูงขึ้นไประดับ 10กว่าล้าน
-
- ที่นี่เนียเราไม่สามารถกำหนดได้ว่าลูกเราจะเรียนรัฐหรือเอกชน ถ้าเขามีความสามารถสอบติดแพทย์ใน มหาวิทยาลัยเอกชน ค่าใช้จ่ายก็จะสูงตามมา แต่อย่างไรก็ตามเมื่อลูกจากจะเรียน เราต้องส่งเสียเขาให้ถึงที่ สุดจริงไหมคะ ? เพื่ออนาคตของเขา
- พี่คะปัจจุบันพี่ได้มีการวางแผนในเรื่องการศึกษาของลูกยังไงบ้างคะ? (ไม่ได้วางแผน) -
- พี่คะจริงจริงเงินก้อนอยู่ที่ 2 ล้าน ที่จะทำให้ลูกเรียนจบปริญญาโทเนีย ส่วนใหญ่แล้วเราไม่ได้จะมีให้เขาเต็ม เต็ม แต่พ่อแม่ส่วนใหญ่เนีย จะทยอยหาเงินให้ หาเงินได้เท่าไร 2 สามีภรรยาก็พยายามส่งลูกเรียนไปเรื่อย เรื่อย เราไม่ได้มีเงินก้อนไว้รองรับความเสี่ยง แต่เราคิดว่าเราทำงานไปได้เราก็หาเงินส่งเขาไปเรียนไปเรื่อย เรื่อย เขาเรียกว่าผ่อนการศึกษาให้กับลูก
-
- พี่คะแต่เอาจริงจริงนะคะ ความจริงในโลกใบนี้ไม่มีอะไรมั่นคงและแน่นอน มีคุณพ่อคุณแม่หลายหลาย ครอบครัวนะคะที่มีปัญหาในเรื่องการศึกษาของลูก เนื่องจากอะไรพี่ทราบไหมคะ?(ไม่ทราบ)
- เนื่องจากตอนที่หาเงินได้ก็หาได้ แต่ตอนที่หาเงินได้ก็จะมีปัจจัยต่างๆที่เข้ามา ที่เราเรียกว่าความเสี่ยง เช่น ปัจจัยในเรื่องสุขภาพ ปัจจัยในเรื่องการจากไปก่อนวัยอันควร ชีวิตคนเราไม่มีอะไรแน่นอน ตอนนี้มีแรงหาเงิน ได้ แต่ถ้าเกิดสุขภาพร่างกายเราไม่แข็งแรง เกิดมีสักคนที่ต้องเจ็บป่วยหรือจากไปก่อนวัยอันควร เห็นไหมคะ ว่ามันมีผลกระทบกับรายได้ แล้วเงินก้อนที่เราต้องการสำรองไว้ให้ลูก เพื่อให้ลูกเรียนจบปริญญาตรี ปริญญา โท ปริญญาเอก เนียมันมีผลกระทบซึ่งทำให้เราไม่มั่นคง

พี่คะพี่มั่นใจได้ไหมคะว่า พี่จะอยู่ทำงานให้มีรายได้มั่นคงและส่งลูกพี่เรียนจนจบ พี่กล้าการันตีกะลูกไหมคะ? (ไม่กล้า) จริงไหมคะพี่หลายคนคงไม่กล้าการันตีได้เพราะชีวิตนี้ไม่มีอะไรแน่นอน ถ้าเป็นไปได้เราก็อยากอยู่กับ เขา เราก็อยากทำงานแบบนี้ แต่ชีวิตนี้มันหาความมั่นคงไม่ได้เลย

- ยกตัวอย่างนะคะพี่ อย่างปอ ทฤษฏี เป็นนักแสดงที่อนาคตกำลังรุ่งเรือง แต่ต้องมาจบชีวิตลงด้วยอายุยังน้อย
ทิ้งน้องมะลิไว้ข้างหลัง ตอนนั้นน้องมะลิอายุเพียง 2-3ขวบเอง แต่ด้วยปอ เป็นนักแสดงที่ดี และทำความดีมา มากมายจึงทำให้มีคนรักและเอ็นดูลูกและเมียเขา และสานต่องานในวงการบันเทิงต่อไปได้ การเรียนของน้อง มะลิก็ไม่มีทางสะดุดอย่างแน่นอน เพราะคุณโบว์สามารถส่งน้องมะลิเรียนได้สูงที่สุดเท่าทีปอ ทฤษฏี อยากให้ เขาลูกเขาเป็น แต่ในทางกลับกันถ้าเป็นเราละคะ เราไม่ใช่ดารา เราไม่ใช่คนดัง ถ้าครอบครัวขาดเราไปคน หนึ่งคิดว่าจะกระทบกับการศึกษาของลูกเราไหมคะ?(กระทบแน่นอน)

- พี่คะ พี่คิดเหมือนนกไหมคะว่า เราลำบากแค่ไหนไม่สำคัญแต่ลูกของเราต้องสุขสบาย ลูกของเราจะต้องได้ดิบ ได้ดีกว่าเราจริงไหมคะ? ถึงเราจะดุด่าว่ากล่าวยังไงกับเขาก็ตามแต่ลึกลึกแล้วในหัวใจของเรา เราหวังว่าสัก วันหนึ่งเขาจะต้องได้ดี จริงไหมคะพี่? ดังนั้นวันนี้ที่นกมาวางแผนการศึกษาให้ลูกพี่ในวันนี้ เป็นการการันตีว่า ไม่ว่าวันนี้พี้จะอยู่กับเขาหรือไม่ก็ตาม เงินก้อนนี้จะถูกส่งต่อเป็นทุนการศึกษาให้ลูกพี่เรียนจบอย่างแน่นอน
ชีวิตคนเราไม่แน่นอนนะคะพี่ วันนี้เนี่ยเรารู้วันเกิดแต่เราไม่รู้วันตาย แต่วันนี้เราได้ให้กำเนิดชีวิตหนึ่งเกิดขึ้นมา มันมาพร้อมกับความรัก ความรับผิดชอบ ความผูกพัน พันธะที่ตัดกันไม่ขาด มี2อย่างที่เราจะทำให้กับลูกได้ก็พอ นะนะพี่จะคือ
 
 1. ปล่อยอนาคตของลูกตามยถากรรม นั้นหมายความว่า เราอยู่ลูกก็มีโอกาสได้เรียน แต่ถ้า เราไม่อยู่อนาคตของลูกก็ดับไปพร้อมกับชีวิตของเรา

2. เราจะวางแผนการศึกษาให้กับเขาอย่างดีที่สุด เราจะยอมเหนื่อยเพื่อเขา เพราะอย่างไร ก็ตามตลอด 22 ปีกว่าเขาจะเรียนจบ เขาจะไม่มีรายได้อย่างแน่นอน รายได้หลักมาจากเรา !!!พี่คะวันนี้พี่จะเลือก ข้อ 1หรือ 2 คะ
###พี่คะวันนี้พี่อยากให้ลูกเรียนจบโทเมืองไทยหรือเมืองนอกดีคะ? เมืองนอกก็ทุนการศึกษา ประมาณ10ล้าน แต่ถ้านานาชาติในประเทศก็6ล้าน พี่เอาในหรือนอกประเทศดีคะ? นอกประเทศก็10ล้าน ออม ให้ลูกปีละ 150,000 ขอบัตรประชาชนหน่อยคะพี่ ลงทะเบียนทุนการศึกษาให้กับลูก.....

- ลูกค้ายังคงปฏิเสธ
 -
พี่คะวันหนึ่งพี่กลับบ้านมา พี่เปิดประตูห้องนอนของลูกเข้ามายืนอยู่ปลายเตียงของเขา ลูกของพี่2คน นอนอยู่ฝั่งหนึ่ง และอีกฝั่งหนึ่งเป็นภรรยาที่พี่รักมากที่สุด ที่อยู่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมานานกว่า 20-30ปี ทุกทุก วันที่พี่ออกจากบ้านไปทำงาน ก็เพื่อลูกที่รักและภรรยา วันหนึ่งพี่กลับมาบ้านประมาณตีหนึ่ง วันนั้นเป็นวัน ทำงานที่หนักและเหนื่อยมาก กลับมาถึงบ้านพี่คิดถึงลูกมากเลยเดินไปเปิดประตูห้องนอนของเขาดูว่าเขา หลับกันหรือยัง ขณะที่พี่เดินไปเปิดประตูลูกของพี่คนหนึ่งไม่ได้ห่มผ้าและแอร์ในห้องเย็นจัดมาก ด้วยความที่ พี่เป็นห่วงกลัวลูกจะเป็นหวัด พี่จึงใช้มือเอื้อมไปหยิบผ้าห่มเพื่อที่จะมาปิดหน้าอกของเขา ในระหว่างที่พี่เอื้อม มือไปหยิบผ้าห่มนั้น ทำยังไงพี่ก็ไม่สามารถจับผ้าห่มได้ พี่ตกใจมาก!!พี่เอามือไปจับที่หน้าผากของลูกก็จับไม่ ได้ พี่เอามือไปสัมผัสกับแขนของเขาก็จับไม่ได้เลยได้แต่มองดูอยู่ห่างห่าง ถามจริงจริงพี่จะรู้สึกยังไงคะ พี่จะ รู้สึกยังไงถ้าวันนี้พี่ได้แต่มองเขาอยู่ห่างห่างแต่ไม่สามารถทำอะไรได้เลย ชีวิตคนเราไม่มีอะไรแน่นอน พอเช้า ตื่นมาพี่ได้มองเห็นลูกพี่กอดรูปพ่อของเขาพร้อมน้ำตาอาบสองแก้ม ชีวิตคนเราไม่มีอะไรแน่นอน ตื่นเช้าออก ไปทำงานทุกวัน เราอาจจะไม่ได้กลับบ้านทุกวัน มีหัวหน้าครอบครัวหลายครอบครัวที่ออกไปทำงานอย่าง หนักทุกวัน แต่ไม่ใช่ทุกครอบครัวจะได้กลับบ้านไปหาลูกเมียเขาทุกวัน เขาออกจากบ้านทุกวันเขาทำเพื่อลูก เพื่อครอบครัว ตอนที่เขาทำงานเขาก็ทำทุกอย่างเพื่อครอบครัว แต่วันหนึ่งที่เขาจากไปก่อนวัยอันควร ก่อนลูก จะเรียนจบ เขาลืมเรื่องวางแผนทางการเงิน พี่คะถ้าเป็นพี่พี่จะรู้สึกยังไงคะ? ตอนที่เรามีชีวิตอยู่เรายังเหนื่อย เพื่อครอบครัวเลย เราหาเช้ากินค่ำเรายังเหนื่อย ถ้าวันหนึ่งไม่มีเราแล้วคนที่เหนื่อยสุดจะกลายเป็นภรรยาและ ลูกทั้งสองคนของพี่นะคะ พี่ยอมไหมคะที่จะให้เขาเหนื่อย? วันนี้เราอาจจะยอมเหนื่อยเลือดตาแทบกระเด็นแต่ นกอยากให้พี่กันเงินบางส่วนจากเงินเดือนของพี่ เอามาเป็นเงินการันตีให้ลูกของพี่ได้ไหมคะพี่?ทุนประกัน 2ล้านเบี้ยปีละ 7 หมื่น มันไม่เยอะนะคะ เรายอมเหนื่อยในวันนี้ดีกว่าวันหนึ่งที่เราอยากจะช่วยเขา แต่เราไม่ สามารถทำอะไรได้แล้ว พี่คะถ้าวันหนึ่งที่เราจากไปแล้วไม่มีอะไรทิ้งไว้เพื่อรองรับเขาเลยกับเราจากไปแล้ว แฟนพี่ตั้งหลักได้ ลูกพี่มีทุนเรียนจนจบปริญญาตรี พี่คะพี่จากไปแบบไหนพี่สบายใจที่สุดคะ พี่คะที่นกพูดแบบ นี้ไม่ได้เป็นการแช่งอะไรยังไงนะคะ ที่นกพูดแบบนี้เพราะนกเจอลูกค้าและมีหลายหลายคนที่เจอกับเหตุการณ์ แบบนี้และนกก็ได้มีการมอบเช็คและมอบอะไรต่างต่างแล้ว และลูกค้าบอกนกว่าถ้านกไม่พยายามที่จะพูดใน วันนั้นสามีแก่คงไม่ซื้อ และแกกับลูกจะต้องลำบากอย่างแน่นอน อาจต้องขายบ้านพราะไม่มีปัญญาผ่อน ขาย รถเพราะไม่มีปัญญาส่ง ลูกคงเรียนไม่จบดังที่สามีเขาตั้งใจไว้ พี่คะพี่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้กับ ครอบครัวพี่ไหมคะ?พี่คะพี่ลองดูนะคะ มันไม่ได้มากเลยกับเงินจำนวนนี้ ที่การันตีว่าลูกพี่จะมีอนาคตที่ดีที่ สวยงาม พี่คะแต่คนที่จะเก็บสะสมเงินให้กับลูกได้แบบนี้ จะต้องมีความมั่นคงและสุขภาพที่แข็งแรงด้วยนะคะ นกอยากให้พี่ลองดูก่อน แต่ก่อนอื่น นกขอดูสุขภาพพี่หน่อย นะคะ ในระหว่าง5ปีที่ผ่านมาพี่เคยนอนรพ.หรือ
ดู 447, ตอบ 0
โปรแกรมกุนซือประกัน (Beta) V.1
สงวนลิขสิทธิ์ © 2567 พี่ชื่อเจฟ
นโยบายการจัดส่งสินค้า | นโยบายการยกเลิกการสั่งซื้อ | นโยบายการคืนเงิน | นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | ข้อเสนอแนะจากผู้ใช้